Thứ Ba, 18 tháng 7, 2017

Sống trong tình thân




Sống trong tình thân.
Hôm 15 tháng 7 (2017) vừa qua. Tôi đã vui và hạnh phúc thật nhiều khi đến chung cư Ngô Tất Tố, nơi đây có một khoảng không gian thoáng mát và một vỉa hè rộng đủ cho anh chị em Quán Văn tụ lai mỗi khi nhớ nhau,thèm ngồi với nhau. Đây chỉ là quán nước trước chung cư.
Trước đó hai hôm, nhà văn Trương Văn Dân vừa từ Ý trở về, chị Itala Pucillovẫn còn ở lại thêm hai tuần chờ lo công việc về sau, vừa về, anh đã nhắn tin cho anh em “ cà phê Ngô Tất Tố”. Mùa hè này, anh chị  Đặng Châu Long cùng các cháu về nghỉ hè ở Nha Trang, cũng vừa trở lại SG.
Thường khi tôi đến muộn, hôm nay, khi tôi đến thì anh chị em đã uống cà phê xong, đang ăn khoai lang, đậu phụng luộc, một lát sau được tăng cường thêm bánh pa ti xô của Hoàng Kim Oanh mang đến…như mọi khi, cùng đang chuyện trò rôm rả…Không phải do ưu ái mà do tôi thường khó khăn trong việc tự tìm chỗ ngồi, An, chồng của Ngo Thi My Le đã nhanh nhạy đặt cho tôi chiếc ghế, chỗ ngôi an toàn nhất, giữa anh em…

Những buổi cà phê như thế này, chúng tôi có thời gian trò chuyên cùng nhau nhiều hơn những lần ra mắt các số Quán Văn. Nhà văn Nguyên Minh đến từ sớm, hôm nay có thêm nhạc sĩ Nguyễn Phú Yên, nhà văn Vũ Ngọc Tiền từ Hà Nội vào, sau khi ghé thăm nhà thơ Phạm Thiên Thư, cũng được anh Lê Viết Yên đưa về đây tụ hội, nhà phê bình Trần Hoài Anh đến cùng nhà văn nhà giáo Nhật Chiêu…chuyện càng thêm vui.
Nhà giáo Lê Viết Yên tặng tôi cuốn sách “ Một cơn gió bụi”của Trần Trọng Kim mà anh đã hứa,Hoang Kim Oanh khi ra về, đưa cho tôi chai mật ong rừng được gói bọc cẩn thận. dặn là uống mỗi buổi sáng. rất tốt cho sức khỏe.
Đã khá trưa, Trần Hoài Anh mời anh Nhật Chiêu cùng anh Trương Văn Dân về nhà, nhưng con gài tôi đi công việc chưa trở lại, cả ba đành ngồi thêm chờ…Tác giả “ Bàn Tay nhỏ dưới mưa” TVD chợt nhớ ra dều gì, chạy lên lầu, nơi căn hộ của anh, anh trở lại đưa cho tôi món quá đem về từ Milano, Ý.
- Hồi nảy lên phòng là tình lấy cái này cho Hội, thế rồi thấy mấy cuốn sách cần nhờ anh Vũ Ngọc Tiến đem tặng người quen ở Hà Nội, vậy rồi quên, Trước ngày về, mình lang thang bên đó, thấy một tiệm bán những vật lưu niệm. tranh ảnh, tượng Thánh… mình ghé vào nói là cần mua một vật gì đó của Thiên Chùa Giáo, cho một người bạn hay ốm đau, chủ tiệm chọn cho mình cái này. Cầu nguyện nhé!
Món quà được gói cẩn thận, anh đưa cho tôi. Anh Nhật Chiêu cùng Trần Hoài Anh trầm trồ…Nó không lớn, không đẹp nhưng tôi xúc động và trận quý lắm.
Chuyến về Ý của vợ chồng anh cách nay vài tháng, khi trở lại VN, cũng trong một sáng cà phê như thế này, anh đưa cho tôi một lốc thuốc Acardio Aspirin 100mg. mang về từ Ý. Anh là một dược sĩ điều chế thuôc 40 năm qua ở Milano-Ý. anh dặn: Hỏi Bác sĩ xem bệnh của Hội có nên dùng không nhé. nếu được thì mình sẽ gởi thêm. 
Tôi nhớ lại, hôm gần cuối năm, vì con tim èo uột, phải vào điều trị tại bv Thống Nhất, tôi đã nhận nhiều quà từ nhiều thân hữu, nhưng đặc biệt là ba món qùa mang ý nghĩa Tâm Linh;
Anh Đặng Châu Long là một đồng tiền xu bằng đồng, đúc kỷ niệm Đức mẹ hiện ra ở Lộ Đức. và một mặt có hình thánh Bernadette. Anh dặn dò: Hãy nắm trong tay và cầu xin may mắn, an lành!
Hoang Kim Oanh đền sau, đưa cho tôi tầm hình nho nhỏ Lm: Phanxico Trương Bữu Diệp. người được ngưỡng mộ vì có nhiều phép lạ chữa lành bệnh cho nhiều người…
Và bây giờ, anh  Trương Văn Dân, là một ảnh thánh hình gia đình Nazaret: Mẹ Maria, Chúa Giesu và thánh Giuse.

Tôi trân quý và xúc động vì hai đều: Thứ nhất là anh em ai cũng thương tôi, nhớ đến tôi…qua những vật kỷ niệm. Thứ hai là niềm tin vào một đấng nào đó, trên cao, có thể cứu giúp tôi qua cơn bệnh. Mặc dù, cả ba người đều khác tín ngưỡng với tôi, là những Phật Tử thuần thành!!!
Cuối buổi thăm, chúng tôi bắt tay nhau thật chặt, niềm tin yêu thể hiện qua cái bắt tay ấy.

Tôi nhớ lại cái bắt tay của anh chị em QV cùng anh Chu Trầm Nguyên Minh ở bv ngày nào, khi anh sắp ra đi về miền miên viễn. những bàn tay siết chặt không níu nỗi định mệnh nhưng là cái siết tay nhắc nhở luôn có nhau trong lòng. Tôi không hề sợ hãỉ, nếu những ngày sau đó phải ra đi, nhưng lần này, hơi ấm tình thân đã làm con tin tôi ấm lại cho đến hôm nay. Tôi cầu xin cho tôi và cũng cầu xin cho mọi người luôn bình an và chân thành yêu mến nhau, yêu mến cuộc sống này…


1 nhận xét: